Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Lập kế hoạch marketing


Marketing là mt phn không th thiếu trong kinh doanh và cũng là mt mng luôn được các doanh nghip quan tâm và đầu tư mt cách đúng đắn. Lên mt kế hoch marketing hiu qu đồng nghĩa vi vic có th mang đến li ích cho doanh nghip. Dođó, chúng ta nên nghiên cu để làm sao có phương pháp tt nht lên được mt kế hoch marketing có giá tr 
Phương pháp lp kế hoch marketing là thc hin theo nguyên tc 4P ca công tác Marketing
1. Sn phm (Product)
Sn phm là mt hàng bn định đem bán. Bn phi quyết định bán hàng loi gì, cht lượng, màu sc và kích c như thế nào. Nếu bn kinh doanh dch v thì dch v chính là sn phm ca bn. Thí d, dch v văn phòng có th bao gm các dch v đánh máy, s sách kế toán và phô tô.
Đối vi các nhà bán l và bán buôn thì sn phm là toàn b các mt hàng cùng đặc tính, bán cho cùng mt loi khách hàng và vi giá c tươngđương như nhau. Mt ca hàng tp phm có th coi cá hp là mt chng loi hàng. 
Khái nim sn phm còn bao hàm các đặc tính khác ca hàng hoá và dch v như:
- Cht lượng hàng hoá
- Bao bì hàng hoá
- Sách hướng dn s dng kèm theo
- Dch v được cung cp
- Dch v sa cha và các ph tùng đi kèm
Bn cũng nên đưa thêm các đặc tính khác giúp cho sn phm ca bn hp dn hơn, đặc bit hơn. 
2. Giá c (Price)
Giá c là s tin mà bn đòi cho hàng hoá ca bn. Nó bao gm c các khon gim giá hoc bt c hình thc bán chu nào đối vi khách hàng. Đểđặt giá cho hàng hoá ca mình bn cn nm được:
- Các chi phí ca mình
- Mc giá mà khách hàng s chp thun tr cho hàng hoá ca bn
- Giá bán ra ca các đối th cnh tranh. 
Trong các bài sau, bn s hc được cách tính chi phí cho hàng hoá vàdch v ca mình. Bây gi bn hãy thu thp thông tin v mc giá màkhách hàng ca bn chp thun tr. Hãy lp danh sách mc giá ca cácđối th cnh tranh, sau đó đưa ra mc giá phù hp cho mình. 
3. Địa đim (Place)
Địa đim  đây có nghĩa là nơi bn kinh doanh. Nếu bn định bán l hoc cung cp dch v thì địa đim kinh doanh là vn đề rt quan trng. Bn phi đặt nơi kinh doanh gn vi khách hàng. Ca hàng phi  ch d tìm và thun tin cho vic đi li. Nói chung người ta s không đi xa để mua hàng ca bn trong khi đối th cnh tranh vi bn li  ngay bên cnh. 
 được địa đim kinh doanh gn vi khách hàng không phi là yếu t duy nht đáng lưu tâm đối vi nhà sn xut. Có l vic tiếp cn ngun nguyên liu sao cho thun tin còn quan trng hơn, nghĩa là nhà máy hoc xưởng sn xut nên nm gn nơi cung cp. Và ngoài ra giá thuê mt bng thp cũng là điu quan trng đối vi nhà sn xut. 
Khái nim địa đim kinh doanh còn bao hàm c phương thc phân phi hàng hoá cho khách hàng. Làm ra mt sn phm tt là chưa đủ. Bn còn phi làm sao để đưa sn phm đó đến tay khách hàng. 
4. Xúc tiến bán hàng (Promotion)
Xúc tiến là vic qung cáo, tuyên truyn và thu hút khách mua hàng ca bn. Thông thường có ba cách sau: 
- Qung cáo - là cách cung cp thông tin cho khách hàng và làm cho hmun mua hàng ca bn. Bn có th đưa các thông tin qung cáo lên báo chí, đài phát thanh. áp phích, t rơi, bin hiu, bng giá và danh thiếp làcác hình thc qung cáo khác nhau cho doanh nghip và hàng hoá ca bn. 
- S dng phương tin truyn thông đại chúng - là hình thc xúc tiến bán hàng min phí bng cách cho đăng mt bài báo v cơ s kinh doanh hoc hàng hoá ca bn trên báo chí địa phương. 
- Xúc tiến bán hàng - Phương thc này bao gm tt c nhng gì bn làmđể khiến khách mua hàng khi đến cơ s kinh doanh ca bn hoc khi tiếp xúc vi nó dưới bt k hình thc nào. Bn có th trưng by hàng tht hp dn, hướng dn s dng, dùng hàng mu hoc bán nhng nhiu sn phmđi kèm nhau. Tt c đều là các phương thc xúc tiến bán hàng. 
Xúc tiến bán hàng luôn đòi hi chi phí. Hãy hi giá t ha sĩ, nhà in và các cơ s kinh doanh liên quan khác. Bn hãy tính đến đối th cnh tranh sp ti ca mình. Tìm hiu xem h s dng hình thc xúc tiến bán hàng nào. Sau đó hãy quyết định xem hình thc nào ti ưu cho doanh nghip ca bn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Hiệp Hội Marketing Việt Nam - Hội Marketing Hà Nội
Địa chỉ: Số B24 Ngõ 72 - Phố Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội
Tel: 84 4 36649668 Fax: 84 4 36649667
Website: www.marketingvietnam.org Email: : info@marketingvietnam.org