Marketing là một phần không thể thiếu trong kinh doanh và cũng là một mảng luôn được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư một cách đúng đắn. Lên một kế hoạch marketing hiệu quả đồng nghĩa với việc có thể mang đến lợi ích cho doanh nghiệp. Dođó, chúng ta nên nghiên cứu để làm sao có phương pháp tốt nhất lên được một kế hoạch marketing có giá trị
Phương pháp lập kế hoạch marketing là thực hiện theo nguyên tắc 4P của công tác Marketing
1. Sản phẩm (Product)
Sản phẩm là mặt hàng bạn định đem bán. Bạn phải quyết định bán hàng loại gì, chất lượng, màu sắc và kích cỡ như thế nào. Nếu bạn kinh doanh dịch vụ thì dịch vụ chính là sản phẩm của bạn. Thí dụ, dịch vụ văn phòng có thể bao gồm các dịch vụ đánh máy, sổ sách kế toán và phô tô.
Sản phẩm là mặt hàng bạn định đem bán. Bạn phải quyết định bán hàng loại gì, chất lượng, màu sắc và kích cỡ như thế nào. Nếu bạn kinh doanh dịch vụ thì dịch vụ chính là sản phẩm của bạn. Thí dụ, dịch vụ văn phòng có thể bao gồm các dịch vụ đánh máy, sổ sách kế toán và phô tô.
Đối với các nhà bán lẻ và bán buôn thì sản phẩm là toàn bộ các mặt hàng cùng đặc tính, bán cho cùng một loại khách hàng và với giá cả tươngđương như nhau. Một cửa hàng tạp phẩm có thể coi cá hộp là một chủng loại hàng.
Khái niệm sản phẩm còn bao hàm các đặc tính khác của hàng hoá và dịch vụ như:
- Chất lượng hàng hoá
- Bao bì hàng hoá
- Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo
- Dịch vụ được cung cấp
- Dịch vụ sửa chữa và các phụ tùng đi kèm
Bạn cũng nên đưa thêm các đặc tính khác giúp cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn, đặc biệt hơn.
2. Giá cả (Price)
Giá cả là số tiền mà bạn đòi cho hàng hoá của bạn. Nó bao gồm cả các khoản giảm giá hoặc bất cứ hình thức bán chịu nào đối với khách hàng. Đểđặt giá cho hàng hoá của mình bạn cần nắm được:
Giá cả là số tiền mà bạn đòi cho hàng hoá của bạn. Nó bao gồm cả các khoản giảm giá hoặc bất cứ hình thức bán chịu nào đối với khách hàng. Đểđặt giá cho hàng hoá của mình bạn cần nắm được:
- Các chi phí của mình
- Mức giá mà khách hàng sẽ chấp thuận trả cho hàng hoá của bạn
- Giá bán ra của các đối thủ cạnh tranh.
Trong các bài sau, bạn sẽ học được cách tính chi phí cho hàng hoá vàdịch vụ của mình. Bây giờ bạn hãy thu thập thông tin về mức giá màkhách hàng của bạn chấp thuận trả. Hãy lập danh sách mức giá của cácđối thủ cạnh tranh, sau đó đưa ra mức giá phù hợp cho mình.
3. Địa điểm (Place)
Địa điểm ở đây có nghĩa là nơi bạn kinh doanh. Nếu bạn định bán lẻ hoặc cung cấp dịch vụ thì địa điểm kinh doanh là vấn đề rất quan trọng. Bạn phải đặt nơi kinh doanh gần với khách hàng. Cửa hàng phải ở chỗ dễ tìm và thuận tiện cho việc đi lại. Nói chung người ta sẽ không đi xa để mua hàng của bạn trong khi đối thủ cạnh tranh với bạn lại ở ngay bên cạnh.
Địa điểm ở đây có nghĩa là nơi bạn kinh doanh. Nếu bạn định bán lẻ hoặc cung cấp dịch vụ thì địa điểm kinh doanh là vấn đề rất quan trọng. Bạn phải đặt nơi kinh doanh gần với khách hàng. Cửa hàng phải ở chỗ dễ tìm và thuận tiện cho việc đi lại. Nói chung người ta sẽ không đi xa để mua hàng của bạn trong khi đối thủ cạnh tranh với bạn lại ở ngay bên cạnh.
Có được địa điểm kinh doanh gần với khách hàng không phải là yếu tố duy nhất đáng lưu tâm đối với nhà sản xuất. Có lẽ việc tiếp cận nguồn nguyên liệu sao cho thuận tiện còn quan trọng hơn, nghĩa là nhà máy hoặc xưởng sản xuất nên nằm gần nơi cung cấp. Và ngoài ra giá thuê mặt bằng thấp cũng là điều quan trọng đối với nhà sản xuất.
Khái niệm địa điểm kinh doanh còn bao hàm cả phương thức phân phối hàng hoá cho khách hàng. Làm ra một sản phẩm tốt là chưa đủ. Bạn còn phải làm sao để đưa sản phẩm đó đến tay khách hàng.
4. Xúc tiến bán hàng (Promotion)
Xúc tiến là việc quảng cáo, tuyên truyền và thu hút khách mua hàng của bạn. Thông thường có ba cách sau:
Xúc tiến là việc quảng cáo, tuyên truyền và thu hút khách mua hàng của bạn. Thông thường có ba cách sau:
- Quảng cáo - là cách cung cấp thông tin cho khách hàng và làm cho họmuốn mua hàng của bạn. Bạn có thể đưa các thông tin quảng cáo lên báo chí, đài phát thanh. áp phích, tờ rơi, biển hiệu, bảng giá và danh thiếp làcác hình thức quảng cáo khác nhau cho doanh nghiệp và hàng hoá của bạn.
- Sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng - là hình thức xúc tiến bán hàng miễn phí bằng cách cho đăng một bài báo về cơ sở kinh doanh hoặc hàng hoá của bạn trên báo chí địa phương.
- Xúc tiến bán hàng - Phương thức này bao gồm tất cả những gì bạn làmđể khiến khách mua hàng khi đến cơ sở kinh doanh của bạn hoặc khi tiếp xúc với nó dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn có thể trưng bầy hàng thật hấp dẫn, hướng dẫn sử dụng, dùng hàng mẫu hoặc bán những nhiều sản phẩmđi kèm nhau. Tất cả đều là các phương thức xúc tiến bán hàng.
Xúc tiến bán hàng luôn đòi hỏi chi phí. Hãy hỏi giá từ họa sĩ, nhà in và các cơ sở kinh doanh liên quan khác. Bạn hãy tính đến đối thủ cạnh tranh sắp tới của mình. Tìm hiểu xem họ sử dụng hình thức xúc tiến bán hàng nào. Sau đó hãy quyết định xem hình thức nào tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét