Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

PR hiệu quả


 PR hiệu quả

Bài gửi by Admin on Mon Mar 14, 2011 9:20 pm
Khi đề cập tới việc PR bằng lời nói, bạn hãy coi đó là một chiến dịch do bản thân tiến hành. Luôn nhớ rằng bạn không nhất thiết phải trở thành một Oprah thứ hai ngay lập tức.

Với những doanh nghiệp nhỏ có ngân sách marketing hạn chế, việc tiến hành một chiến dịch PR là một biện pháp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả để tìm kiếm khách hàng mới và đẩy mạnh danh tiếng. Nhưng rất ít doanh nhân biết cách tiếp cận với giới báo chí, hay những việc nên làm để làm nổi bật công việc kinh doanh của mình, và liệu họ có cần thuê một công ty PR chuyên nghiệp hay không. Dưới đây là một số câu hỏi và giải đáp cho vấn đề nói trên.

Những chủ doanh nghiệp nhỏ khi muốn tiến hành PR thường mắc phải một số sai lầm nào?

Vấn đề chủ yếu với các doanh nghiệp nhỏ đang muốn tiến hành PR là họ đặt mục tiêu quá xa vời. Họ muốn công ty mình phải xuất hiện trên những ấn phẩm nổi tiếng nhất, những show truyền hình đông khách nhất. Họ nên đặt kỳ vọng của mình vừa phải và tìm hiểu khán thính giả. Một công ty với 12 nhân viên thì không đủ ngân sách marketing để làm 8 tỉ thứ.

Sự khác nhau giữa PR và quảng cáo là gì?

Khi quảng cáo, bạn đang trả tiền để kiểm soát thông điệp mà bạn muốn gửi gắm. PR có nghĩa là viết một câu chuyện về công ty bạn trên báo chí, phương tiện truyền thông, ấn phẩm thương mại, v.v… PR là một thông điệp chứa nhiều thông tin về công ty bạn, nhưng bạn không thể kiểm soát hoàn toàn về nội dung nó mang lại.

Tại sao một doanh nghiệp nhỏ nên nghĩ tới việc đưa hoạt động PR vào kế hoạch marketing?

Công chúng có thái độ khá hoài nghi. Họ bị một loạt các thông điệp quảng cáo ném vào mặt hàng ngày. Đã có những công ty mới ném tới $10.000 vào những thư quảng cáo và hầu như chẳng thu được kết quả gì.

Nhưng khi người ta đọc những bản tin truyền thông, người ta coi những bản tin này mang lại thông tin tốt hơn khi đọc quảng cáo, đặc biệt nếu bạn có thể thuyết phục một bên thứ ba – có thể là một khách hàng cũ hoặc một chuyên gia – đánh giá tốt về bài viết về công ty bạn. Điều này cho bạn một sức mạnh khổng lồ, những thông tin tốt này không xuất phát từ bạn, và bạn không phải trả tiền để có nó. Có thể bạn trả $5.000/tháng để thuê một công ty PR chuyên nghiệp, nhưng đấy là cả một khoảng cách so với số tiền $150.000 cho một quảng cáo ngắn trên tờ The New York Times.

Vậy khi nào một công ty nhỏ bắt đầu tiến hành chiến dịch PR, và họ có thể áp dụng phương pháp tiếp cận theo kiểu tự mình làm lấy được hay không?

Những chủ doanh nghiệp nhỏ nên bắt đầu nghĩ về PR khi bắt đầu chiến dịch quảng bá bằng lời nói. Bạn có thể luôn luôn có được tính quảng bá thông qua các báo chí địa phương khi bạn khởi nghiệp, nhưng khách hàng đầu tiên của bạn đang xuất hiện từ những mối liên hệ và những thông điệp từ bạn bè, gia đình và người quen.

Những doanh nhân có thể hướng tới các thông điệp PR trên báo chí về công ty họ, nếu họ có thời gian. Hoặc có rất nhiều người có kinh nghiệm, có kiến thức làm nghề PR tự do. Bạn có thể thuê họ làm việc đó cho bạn.

Thường thì bạn sẽ có kết quả tốt vì họ sẽ hiểu biết nhiều hơn về cách tiếp cận các phương tiện truyền thông và có khả năng gửi những thông điệp tới đúng chỗ. Điều đó có nghĩa là bạn không cần phải thuê những công ty PR chuyên nghiệp nhấn chìm bạn trong một đống các thuật ngữ và tính tiền phí quá cao.

Một chiến dịch PR hoàn hảo nên bắt đầu như thế nào?

Bắt đầu với những tờ báo địa phương nhỏ, đăng một bài viết về bạn. Bài viết này cần cho thấy bạn độc đáo và hấp dẫn, nêu lý do tại sao bạn khởi nghiệp, và bạn sẽ làm gì. Khi bạn tiếp cận các phóng viên và người biên tập, hãy nhấn mạnh những điều làm nên sự khác biệt giữa bạn với những nhà chủ doanh nghiệp tại địa phương khác.

Nếu muốn có được danh tiếng tại địa phương, hãy tới những địa điểm truyền thông trong khu vực địa lý của khách hàng của bạn. Hãy tăng cường danh tiếng của bạn bằng những tập hồ sơ gồm những giấy tờ có thể đưa lên sóng phát thanh, lên Internet và những bản tin, và thậm chí cả trên các chương trình truyền hình địa phương.

Bạn có cần phải thu thập một bộ những bài báo về khách hàng của bạn không?

Hãy cố gắng thu thập một cách đơn giản. Hầu hết mọi người đều không gửi những thư có dung lượng lớn về những bài báo hay thông tin. Chủ doanh nghiệp nhỏ nên tổng hợp lại thành một bản tuyên bố sứ mệnh, tiểu sử vắn tắt và một số điểm chính về việc công ty đang làm. Hãy chuẩn bị dưới dạng bản mềm, với logo của công ty bạn trên đó, và đưa vào phần nội dung e-mail tới người ở những hãng báo chí mà bạn đang nhắm tới.

Bạn có thể tìm kiếm những cá nhân cụ thể bằng cách xem các website của các tờ báo địa phương rồi tìm ra người phụ trách ngành của bạn hoặc phụ trách những doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn không thể kiếm được địa chỉ e-mail trên website, hay gọi tới tổng đài và hỏi.

Về những tạp chí ngành thì sao? Chúng hữu ích tới đâu?

Cuối cùng tất cả đều quy về việc bạn hiểu độc giả và khách hàng của mình tới đâu. Nếu bạn đang tìm kiếm công chúng nói chung, thì những phương tiện truyền thông địa phương là cách tiếp cận. Nếu khách hàng của bạn là những đại lý bảo hiểm, thì họ đang xem những tờ báo và tạp chí và website được tài trợ bởi những tập đoàn thương mại trong ngành bảo hiểm. Những tạp chí thương mại là những loại báo chí mà rất nhiều người xem, và có thể gây ảnh hưởng mạnh tới một số loại công ty thích hợp.

Những doanh nhân cần cấu trúc lại những bản tin truyền thông về công ty họ như thế nào?

Trước khi bạn viết bất kỳ thứ gì, hãy dừng lại và nghĩ liệu bạn-một người tiêu thụ hoặc một khách hàng điển hình-liệu có muốn đọc những thông điệp này hay không? Liệu nó có hấp dẫn không? Liệu có gây chú ý không? Có hài hước không? Có bất thường không?

Hãy bắt đầu những thông điệp của bạn bằng những điểm có giá trị ngay từ đầu. Đừng giữ ngữ điệu đều đều với một loạt những thông tin cơ bản ngay từ khi mở đầu email. Hãy chỉ giới thiệu ngắn gọn.

Và sau đó để chắc chắn rằng bạn đang nhắm tới phóng viên hoặc biên tập viên cần thiết, trước khi bạn gửi đi, bạn hãy xem họ viết về cái gì. Điều đó giờ đây đơn giản hơn vì bạn có thể google tên họ và đọc một số tin tức mà họ đã viết trên báo. Hãy hỏi bản thân mình: Liệu câu chuyện của bạn có thật sự phù hợp với độc giả của họ không?

Một ý kiến khác là bạn đứng ở vai trò người viết về ngành công nghiệp của họ và về chuyện kinh doanh nói chung. Cụ thể trên các ấn phẩm thương mại, họ đang tìm kiếm những bài viết ở góc độ chuyên gia trên một lĩnh vực.

Nếu bạn có một số kiến thức chuyên môn và bạn có thể viết – hoặc bạn có thể thuê ai đó viết những ý tưởng hữu ích của bạn – thì đó là biện pháp tuyệt vời để đưa tên bạn và tên công ty bạn ra công chúng. Nếu bạn đam mê về kinh doanh – như toàn bộ những chủ doanh nghiệp tư nhân – thì đó là điều bạn sẽ thấy rất thích thú.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Hiệp Hội Marketing Việt Nam - Hội Marketing Hà Nội
Địa chỉ: Số B24 Ngõ 72 - Phố Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội
Tel: 84 4 36649668 Fax: 84 4 36649667
Website: www.marketingvietnam.org Email: : info@marketingvietnam.org